วันพฤหัสบดีที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2552

การตลาดของหุบเขาปิศาจ


Topic นี้ยังเขียนไม่เสร็จ ขอแปะรายละเอียดคร่าวๆ
ผมมีประสบการณ์ ทางด้านการตลาด e-commerce หรือที่เรียกว่า e-marketing มาสักระยะ ซึ่งก็ไม่ได้เชี่ยวชาญ หรือประสบความสำเร็จอะไรมากนัก แต่ก็ถือว่า ได้ผลในระดับนึง เมื่อเทียบกับการขายของโดยปราศจากการตลาด และ e-marketing เป็นการตลาดที่ลงทุนต่ำ หรือเรียกได้ว่า ระดับรากหญ้า และมีประสิทธิภาพ พอๆกับการตลาดทั่วๆไป จากประสบการณ์ขายของในตลาดนัด มธ. เทียบกับการขายของทางอินเตอร์เน็ต โดยนำสินค้าชนิดเดียวกันมาทำการขาย ก็เห็นผลได้ชัดเลยว่า การตลาดออนไลน์ มีผลมาก


ในสมัยช่วงมัธยม ผมได้มีโอกาสทำ e-marketing เป็นครั้งแรก ช่วงนั้น ทำการโปรโมตสินค้าศิลปะ ของพวก เพาะช่าง และศิลปากร เป็นหลัก ไม่น่าเชื่อเลยว่า ผมสามารถหาลูกค้าชาวต่างชาติให้แก่ศิลปินมากมาย ผ่านงานเขียนที่ไม่เน้นแต่การขาย ผมคิดว่าการตลาดนั้นสำคัญอยู่ที่การบอกเล่าเรื่องราว และให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกและความคิดตาม รับรู้รายละเอียดที่มาที่ไปของสินค้าที่เราจะขาย ไม่ใช่การมุ่งเน้นแต่ตัวสินค้า แต่เป็นการเชื่อมโยงสินค้าในบริบทต่างๆกันอย่างลงตัวนั่นเอง

อยากให้ คุณลองคิดว่า สินค้าที่คุณขายนั้น มีความจำเป็นแก่ลูกค้าหรือ?? คำตอบก็คือ ยังไม่จำเป็น นั่นไม่ได้หมายความว่ามันไม่จำเป็น แต่สิ่งสำคัญมันอยู่ที่ คุณต้องตอบคำถามลูกค้าให้ได้ว่า มันจำเป็นอย่างไร

ลูกค้าที่เดินผ่านหน้าร้านคุณ สักกี่เปอเซ็นต์ ที่จะมองเห็นสินค้าคุณจำเป็นต่อพวกเขาจริงๆ?? และต้องมาวัดกันอีก ทั้งเรื่องราคา ทั้งการตัดสินใจ การตลาดของผม เน้นที่จะตัดสินใจให้แก่ลูกค้า และพวกเขาก็จะเดินเขาหาคุณเอง....

แต่ก็อีกสิ่ง ที่ผมเน้นคื ผมจะไม่โน้มน้าว ลูกค้าให้มาซื้อสินค้า เพราะเข้าใจดีว่ายิ่งโน้มน้าว ก็ยิ่งถอยห่าง 
สิ่งที่ควรกระทำคือบอกความเป็นจริงตามสภาพที่มันเป็นอยู่ บอกรายละเอียด บอกเรื่องราว ให้เข้าใจ 
เมื่อลูกค้าคุณมั่นใจ การค้าก็จะง่ายขึ้น 
แล้วคุณจะรอให้ลูกค้า เดินผ่านร้านคุณไปเฉยๆทำไมกัน???

การตลาด : สินค้าแต่ละชิ้น ผมจะแสดงมูลค่าที่เที่ยงตรง และตรวจสอบคุณภาพสินค้าที่เหมาะสมแก่การค้า คือ หากสินค้าที่ไม่น่าสนใจ หรือ ราคาเกินจริงก็จะหมดสิทธิ์

สินคาทุกชนิดจะได้รับการนำเสนออย่างละเอียด พร้อมข้อมูลกราฟราคา ที่จัดเก็บอย่างต่อเนื่อง 
การตลาด สำหรับการค้าขาย หุบเขาปิศาจ จะแสดงสินค้าที่ขายได้ถูกกว่า ราคาที่ขายตามตลาดนัด โดยมีส่วนลด เมื่อซื้อสินค้าผ่านทางเว็บ 

สินค้า จะมี review , dicussion , Feedback และข้อเสนอแนะ ให้ผู้ค้าได้รับรู้ Trend เพื่อพัฒนาปรับปรุง

การตลาด นอกมหาลัย หุบเขาปิศาจไม่ได้เพียงแต่จะหาลูกค้าแค่กลุ่ม นศ.มธ.รังสิต เท่านั้น การตลาดที่จะแสดงไปถึงภายนอกอย่างกว้างขวาง 

การตลาด Blog : สินค้าที่แนะนำ จะเขียนเรื่องราวที่น่าสนใจและเพิ่มความต้องการให้แก่ลูกค้า

การตลาดอื่นๆีกมากมายที่ยังคิดออกมาไม่เป็นระบบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

 
Development @ Sirwilliams